Đau răng hàm, đau đầu, đau tai là do đâu?

bs thai vuong

Tư vấn chuyên môn bài viết

Bác Sĩ CKI Cang Hồng Thái – Giám Đốc Chuyên môn

Nha Khoa Trồng Răng Sài Gòn

Những cơn đau răng hàm thi thoảng xuất hiện hoặc đau âm ỉ dẫn tới đau đầu và đau tai. Điều này cho thấy các dây thần kinh liên kết chặt chẽ giữa răng miệng, tai và não bộ. Dẫn đến việc đau răng hàm lan tỏa đến đầu và tai.

đau răng hàm gây đau tai đau đầu
Đau răng hàm gây đau tai đau đầu

Đau răng hàm do đâu?

Đau răng hàm do men răng bị mòn hoặc bên trong răng bị viêm kích thích lên dây thần kinh dẫn đến tình trạng đau vùng hàm mặt. Nhiều trường hợp răng đau dữ dội ở răng hàm trong cùng, xuất hiện dọc hàm trên và hàm dưới kèm theo triệu chứng đau răng hàm và đau đầu, hay đau răng hàm và đau tai. Đó chính là “tín hiệu” từ cơ thể cảnh báo răng của chúng ta đang bị tổn thương và cần được điều trị. Đặc biệt là viêm tủy răng.

nguyên nhân đau răng hàm
Nguyên nhân đau răng hàm

Những nguyên nhân tiềm ẩn gây ra đau răng hàm, bao gồm:

• Sâu răng
  • Viêm tủy răng
  • Bệnh nướu răng
  • Răng bị mòn do nghiến răng
  • Răng bị vỡ, gãy do tai nạn
  • Răng bị bong lớp trám cũ
  • Bị ảnh hưởng do mọc răng khôn
  • Nhiễm trùng răng

Khi có triệu chứng đau răng hàm và đau đầu hay đau răng hàm và đau tai, bệnh nhân cần đến nha khoa thăm khám tìm ra nguyên nhân tiềm ẩn gây ra đau răng tránh ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng.

Đăng ký tư vấn

Đau răng hàm dẫn tới đau đầu, đau tai có nguy hiểm không?

May mắn đau răng hàm và đau tai hay đau răng hàm và đau đầu không gây nguy hiểm. Nhưng khi tình trạng đau răng liên tục kéo dài không được điều trị sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến bệnh nhân với những triệu chứng như sau: Sốt nhẹ, Liên tục ù tai, Đau nhức nửa bên đầu, Đau hai bên thái dương, Đau răng hàm khi ăn nhai, Đau vùng hàm mặt,…

triệu chứng khi đau răng hàm
Triệu chứng khi đau răng hàm

Những triệu chứng trên khiến bản thân khó chịu, ăn uống không ngon, nghỉ ngơi không đủ nên tình trạng sức khỏe suy giảm. Chịu cơn đau nhức trong nhiều ngày cơ thể dễ mệt mỏi, sức lao động giảm sút.

Người bệnh có nguy cơ suy dinh dưỡng, sức đề kháng yếu và có thể mắc các bệnh cảm cúm, viêm xoang, viêm họng… Nếu chủ quan các triệu chứng khi đau răng, bệnh sẽ chuyển biến nặng dẫn đến nhiễm trùng răng, nguy cơ mất răng vĩnh viễn.

Chính vì vậy, nếu triệu chứng đau răng kèm theo đau đầu, đau tai kéo dài hơn 2 ngày, người bệnh nên đến nha khoa uy tín chữa đau răng hàm để thăm khám và có biện pháp điều trị kịp thời.

Cần xử lý thế nào khi đau răng hàm gây đau đầu, đau tai?

Các chuyển biến bệnh bên trong răng chúng ta không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Bệnh chỉ biểu hiện bằng những triệu chứng và những cơn đau. Nếu bệnh nhận chưa thể đến nha khoa xác định nguyên nhân gây đau răng hàm dẫn đến đau đầu, đau tai. Từ đó bác sĩ sẽ chỉ định cách xử lý sớm, cách trị đau đầu do đau răng hàm cụ thể. Dưới đây là một số cách điều trị trong nha khoa như:

• Vệ sinh và làm sạch răng: Loại bỏ các mảng bám, vi khuẩn trên răng bảo vệ răng và nướu.
  • Làm giảm cơn đau đầu do đau răng hàm: Dùng các loại thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh liều lượng phù hợp giúp kiểm soát cơn đau răng, đau đầu, đau tai.
  • Kiểm soát vùng răng đau bằng nước súc miệng: Nước súc miệng kháng viêm hỗ trợ làm giảm cơn đau nhức răng, ngăn ngừa và làm giảm viêm nướu.
  • Massage hoặc bấm huyệt làm giảm cơn đau: Những tác động từ massage hoặc bấm huyệt sẽ giúp thúc đẩy tuần hoàn máu giúp giảm cơn đau đầu, đau tai do đau răng.
cách điều trị đau răng hàm đau đầu đau tai
Cách điều trị đau răng hàm và đau đầu đau tai

Tuy nhiên, đây chỉ là những cách xử lý đau răng hàm và đau đầu, đau tai tức thời, tạm kiềm hãm sự gia tăng của vi khuẩn nhưng không trị tận gốc cơn đau răng ảnh hưởng đến đau đầu, đau tai.

Cách xử lý đau răng hàm hiệu quả nhất là bệnh nhân nhanh chóng điều trị tại trung tâm nha khoa. Tại đây các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng lâm sàng, có thể chụp X-quang, đánh giá và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Đăng ký tư vấn

Một số cách giảm đau răng hàm tại nhà

Nếu cơn đau răng hàm và đau đầu khiến bạn cảm thấy căng thẳng, khó chịu. Hãy áp dụng một số cách giảm đau răng hàm tại nhà dưới đây.

1. Sử dụng thuốc giảm đau
  2. Chườm lạnh lên má gần khu vực đau răng 15 – 20 phút/ lần.
  3. Sử dụng nước muối ấm để súc miệng nhằm giúp giảm sưng và sát trùng.
  4. Sử dụng trà hoa cúc để chống viêm và giảm đau.

Ngoài ra, bạn nên: Tránh ăn thức ăn cứng, dai, cay nóng, nên uống nhiều nước và kết hợp vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng.

Lưu ý: Đây chỉ là những cách giảm đau răng hàm tại nhà mang lại hiệu quả tạm thời. Để chấm dứt cơn đau răng hàm và đau đầu, đau răng hàm và đau tai, cần đến thăm khám và điều trị tại nha khoa uy tín chữa đau răng hàm. Tùy thuộc nguyên nhân gây đau răng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ tiến hành loại bỏ vùng nhiễm trùng, giảm viêm sưng tận gốc và tiến hành hàn trám hoặc bọc răng sứ để bảo tồn răng thật một cách tốt nhất. Đây cũng là cách trị đau răng nhanh và an toàn nhất, khắc phục triệu chứng đau đầu, đau tai hiệu quả.

Lý do đến nha khoa điều trị khi bị đau răng hàm

1. Chẩn đoán chính xác nguyên nhân răng đau

Tại các nha khoa uy tín chữa đau răng hàm sẽ chẩn đoán sớm và chính xác nguyên nhân gây đau răng, ngăn chặn bệnh lý lây lan và có thể điều trị kịp thời. Cần thiết, bệnh nhân nên khám sức khỏe răng định kỳ 6 tháng/lần để giữ răng và nướu khỏe mạnh.

2. Vệ sinh và chăm sóc răng toàn diện

Chúng ta cố gắng hết sức đánh răng hai lần một ngày, nhưng vẫn không đảm bảo loại bỏ được hoàn toàn mảng bám và vi khuẩn trong khoang miệng. Việc đến nha khoa sẽ giúp chúng ta thực hiện điều đó tốt nhất. Dưới sự chăm sóc của bác sĩ, răng miệng được chăm sóc toàn diện, làm sạch đều các mặt răng, loại bỏ cao răng và vùng viêm nhiễm bên trong răng. Ngoài ra, bác sĩ sẽ hướng dẫn cách chải răng và chăm sóc răng đúng cách, cải thiện thói quen răng miệng hàng ngày tốt hơn.

địa chỉ niềng răng uy tín
nha khoa uy tín chữa đau răng hàm

3. Mang lại nụ cười tự tin

Một hàm răng khỏe mạnh, trắng sáng luôn mang lại nụ cười tự tin. Sức khỏe răng miệng được đảm bảo, vừa tiết kiệm được chi phí điều trị các bệnh lý răng miệng, cải thiện chất lượng cuộc sống ăn uống khỏe, thúc đẩy lối sống lành mạnh và tích cực.

Hiểu được những điều đó, Nha Khoa Trồng Răng Sài Gòn luôn không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và điều trị nha khoa. Mang đến chất lượng cao nhất và sự thoải mái khi bệnh nhân đến nha khoa điều trị đau răng cũng như làm các dịch vụ nha khoa thẩm mỹ khác. Rất nhiều bệnh nhân đau răng kéo dài, điều trị nhiều lần nhưng không khả quan, sau khi trải nghiệm điều trị tại Nha Khoa Trồng Răng Sài Gòn đều thấy hài lòng tuyệt đối nhờ quá trình điều trị nhẹ nhàng, đạt kết quả như mong đợi.

Vì vậy đừng để đau răng hàm cản trở chúng ta, hãy để các bác sĩ Nha Khoa Trồng Răng Sài Gòn thăm khám và có biện pháp điều trị kịp thời. Đặt lịch thăm khám ngay qua hotline 0986 438 286.