Block "top-chi-tiet-bai-viet" not found

Lấy tủy răng xong bị đau là do đâu?

Lượt xem: 4383
Theo dõi Nha Khoa Trồng Răng Sài Gòn trên

Lấy tủy răng xong bị đau, nhức nhối là dấu hiệu của tình trạng chữa tủy răng không sạch. Khi bệnh nhân gặp phải trường hợp này cần tìm hiểu và chữa dứt điểm nguyên nhân dẫn đến đau nhức, phòng tránh tình trạng răng chuyển biến xấu thành áp xe răng, u nang hoặc răng nhiễm trùng nặng phải nhổ bỏ răng.

Lấy tủy răng xong bị đau là do đâu
lấy tủy răng xong bị đau là do đâu?

Tại sao lấy tủy răng xong vẫn bị đau?

Điều trị tủy răng là thủ thuật điều trị nội nha, nhằm loại bỏ hoàn toàn ổ viêm gây hại cho hệ thống ống tủy và chấm dứt những cơn đau răng một cách triệt để. Tuy nhiên, trong một số trường hợp sau khi lấy tủy răng xong vẫn đau nhức có thể do một trong những nguyên nhân sau đây:

1. Phần tủy viêm còn sót

Chữa tủy răng không sạch, ổ viêm còn sót là nguyên nhân thường gặp nhất gây ra tình trạng răng đau nhức sau khi lấy tủy. Đặc biệt, những trường hợp răng nhiều chân phần tủy còn sót lại ở chân răng rất dễ lan rộng và phá hoại hoàn toàn toàn mô tủy gây đau nhức răng. Nếu không được điều trị kịp thời răng chết tủy và không còn dưỡng chất để tồn tại, nguy cơ mất răng rất cao.

2. Trám bít ống tủy không cẩn thận

Quy trình chữa tủy cần được đảm bảo chuẩn xác, ống tủy sau khi điều trị cần được lấp đầy và bịt kín. Một số trường hợp không cẩn thận, bị hở hoặc không khít sẽ tạo điều kiện vi khuẩn xâm nhập gây viêm lại. Viêm tủy răng bị tái phát gây đau, sưng tấy nướu và khó điều trị hơn trước gấp nhiều lần.

3. Thuốc trám tủy không đảm bảo chất lượng

Trên thị trường có rất nhiều loại vật liệu trám bít ống tủy, một số cơ sở nha khoa “chui” sử dụng vật liệu dỏm, không rõ nguồn gốc nhằm giảm giá thành điều trị. Thuốc trám tủy không đảm bảo chất lượng sử dụng lâu, răng sau chữa tủy dễ vỡ gây đau nhức, tê buốt. Hoặc gây kích ứng nguy hại rất lớn đến mô tủy bên trong răng.

4. Tay nghề bác sĩ kém

Tay nghề bác sĩ yếu kém không cẩn thận gây ảnh hưởng đến chóp răng, hệ thống tủy bị nhiễm trùng khiến bệnh nhân đau nhức răng sau khi chữa tủy. Hoặc phục hình răng không sát khít, sai khớp cắn gây khó chịu và đau nhức khi ăn nhai.

Icon mũi tênLấy tủy bọc sứ giá bao nhiêu?

Icon mũi tênVì sao cần đóng chốt răng sau khi chữa tủy?

Các nguyên nhân lấy tủy răng xong bị đau
các nguyên nhân lấy tủy răng xong bị đau

Đăng ký tư vấn chữa tủy răng

Các dấu hiệu bất thường sau khi lấy tủy răng

Sau khi lấy tủy răng bệnh nhân có thể ê răng nhẹ trong 1 – 2 ngày đầu. Nhưng trong một số trường hợp cần chú ý quay lại tái khám khi thấy những dấu hiệu bất thường sau:

  • Răng ê buốt và đau kéo dài 2 – 3 ngày.
  • Nướu sưng tấy kèm theo dịch mủ.
  • Đã điều trị tủy hơn 1 tuần nhưng vẫn có cảm giác đau khi ăn nhai.
  • Răng có dấu hiệu lung lay hoặc bị vỡ sau khi lấy tủy răng.
Các dấu hiệu bất thường sau khi lấy tủy răng
các dấu hiệu bất thường sau khi lấy tủy răng

Cách khắc phục tình trạng lấy tủy răng xong bị đau

Bệnh nhân cần quan sát tình trạng lấy tủy răng xong bị đau từ 3 – 5 ngày. Nếu thấy những dấu hiệu bất thường, răng đau nặng hơn thì bệnh nhân nên đặt lịch tái khám. Hoặc đến khám tại nha khoa uy tín hơn để được thăm khám và tìm ra nguyên nhân lấy tủy răng xong bị đau. Tùy vào tình trạng bác sĩ sẽ có những hướng điều trị sau:

  • Trong trường hợp răng bị cộm cấn gây đau nhức sau khi lấy tủy thì bác sĩ sẽ tháo và tiến hành trám lại hoặc phục hình bằng phương pháp bọc sứ.
  • Trường hợp chữa tủy còn sót tủy thì bác sĩ tiến hành đặt thuốc và điều trị tủy triệt để.
  • Trường hợp chóp răng bị tổn thương bác sĩ sẽ đánh giá mức độ hư hại để tiến hành điều trị phục hồi hoặc bắt buộc nhổ bỏ răng. Sau đó, bệnh nhân sẽ được tư vấn phương pháp trồng răng phù hợp để khôi phục thẩm mỹ và chức năng ăn nhai.
Bác sĩ lấy tủy răng đang đau
bác sĩ lấy tủy răng đang đau

Chữa tủy lại có đau không?

Dù bệnh nhân chữa tủy lần 1 hay chữa tủy lại đều phải can thiệp vào mô mềm. Quy trình chữa tủy lại có thể phức tạp hơn, nhưng bệnh nhân có thể an tâm vì bác sĩ sẽ tiêm tê vùng điều trị hạn chế đau nhức và sưng tấy tối đa. Sau khi thuốc tê hết tác dụng bệnh nhân chỉ thấy ê nhẹ. Hoặc đau nhức nhẹ trong khoảng 1 ngày là hết hoàn toàn.

Đăng ký tư vấn chữa tủy răng

Cách chăm sóc răng sau khi lấy tủy

Răng đã chữa tủy đôi khi phần mô cứng bị tổn thất nhiều do sâu, vỡ. Đồng thời phần tủy răng cũng suy yếu hơn các răng còn lại không đủ dưỡng chất bảo dưỡng răng. Mặt khác, răng điều trị tủy đã được trám nay bị đổi màu, thì cần phục hình lại bằng mão sứ. Nên việc bọc răng đã chữa tủy bằng mão răng sứ là điều cần thiết, nhằm đảm bảo chịu được lực ăn nhai, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ cho răng.

Bên cạnh đó, bệnh nhân cần có chế độ chăm sóc đặc biệt cho răng đã chữa tủy như sau:

  • Chế độ ăn uống phù hợp: Hạn chế thức ăn quá cứng, quá nóng hoặc quá lạnh… chúng rất dễ làm răng bị kích ứng hoặc gây nứt, vỡ răng.
  • Chải răng nhẹ nhàng và đổi bàn chải định kỳ 3 tháng/lần.
  • Chải răng đúng cách và đều trên các mặt răng. Nên kết hợp chỉ nha khoa và nước súc miệng hỗ trợ làm sạch và lấy đi thức ăn vắt ở kẽ răng.
  • Nên đi khám răng định kỳ để phát hiện kịp thời sâu răng tránh được những biến chứng sau chữa tủy răng có thể xảy ra.

Để được tư vấn trực tiếp tình trạng “lấy tủy răng xong bị đau”, Quý Khách vui lòng liên hệ Nha Khoa Trồng Răng Sài Gòn hoặc bấm số 0986 438 286 để được đặt lịch hẹn với bác sĩ chuyên khoa.

Nha Khoa Trồng Răng Sài Gòn đã được Sở Y tế tại thành phố thẩm định và cấp phép thực hiện các danh mục kỹ thuật nha khoa khác nhau. Quý khách hàng sẽ chỉ được cung cấp các dịch vụ nằm trong danh mục kỹ thuật được Sở Y tế cho phép tại từng phòng khám. Đối với những danh mục kỹ thuật không nằm trong phạm vi được phép, quý khách sẽ phải thực hiện tại bệnh viện.